Chiều ngày 12/8/2019, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra tình trạng hư hỏng mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) và cam kết sẽ tìm ra các giải pháp căn cơ để khắc phục triệt để.
|
|
Chiều 4/5/2020, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, dự kiến trong tháng 7/2020 sẽ tiến hành sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, nguyên nhân của việc hư hỏng cầu Thăng Long thời gian qua là do chiều dày lớp bản thép mặt cầu mỏng so với yêu cầu cấu tạo có độ cứng nhỏ, dẫn đến độ võng tích lũy. Bản mặt cầu chịu kéo theo cả hai phương dọc và ngang. Sau 20 năm khai thác, cùng với sự gia tăng của xe quá tải, dẫn đến hư hỏng mặt cầu.
Đề cập giải pháp công nghệ sửa chữa lần này, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, sẽ cào bóc sạch lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép. Tiếp đó, sẽ hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép. Lắp đặt lưới thép và đổ một lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao. Sau đó, sẽ thi công lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm thuận. Cùng đó, trong sửa chữa lần này cũng sẽ sửa các khe co giãn đã hư hỏng. Sau khi sửa xong sẽ tăng cường lực có tuổi thọ công trình 10 năm. “Công nghệ này được Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu 2 năm nay trên cơ sở tiếp thu công nghệ của nhiều nước đã áp dụng” – ông Nguyễn Văn Huyện thông tin.
Thông tin về tổng mức đầu tư và thời gian dự kiến hoàn thành, ông Nguyễn Văn Huyện cho hay, tổng mức đầu tư của dự án là gần 270 tỷ đồng. Hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu, đấu thầu chọn nhà thầu trong tháng 6, bắt đầu khởi công thi công trong tháng 7, hoàn thành sửa chữa cầu vào cuối năm nay.
Về biện pháp thi công, người đứng đầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sẽ thi công 24/24 giờ với mái che trong suốt quá trình thi công. Cùng đó, sẽ phân luồng giao thông và cấm hoàn toàn phương tiện qua cầu. Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thuê chuyên gia nước ngoài cùng chuyên gia Việt Nam giám sát quá trình thi công.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, mặt cầu Thăng Long đã qua 2 đợt sửa chữa lớn vào năm 2009 và các năm từ 2012 – 2014. Năm 2009, mặt cầu Thăng Long được sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu (kết cấu lớp phủ mặt cầu tính từ dưới lên). Sau một thời gian khai thác, lớp bê tông nhựa SMA bị hư hỏng, trượt, xô dồn nứt dẫn đến lớp bê tông nhựa mặt cầu nhanh bị phá hỏng.
Trong đợt 2, Bộ Giao thông Vận tải thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa mặt cầu Thăng Long bằng máy rải chuyên dụng của Hãng HallBrother (Mỹ), sử dụng vật liệu dính bám nhũ tương nhựa đường polyme và bê tông nhựa polyme.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện – tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ – trên cơ sở kết quả phân tích so sánh, tổng hợp nhiều phương án sửa chữa mặt cầu thép trên thế giới, giải pháp sửa mặt cầu Thăng Long là dùng bêtông siêu tính năng liên hợp với mặt bản thép sau đó thảm lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm thuận là phù hợp nhất.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ và tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện tham dự, kiểm tra mô hình mặt cầu Thăng Long
Quy trình thực hiện là:
– Cào bóc lớp bêtông nhựa hiện có
– Làm sạch bản mặt thép của cầu
– Sau đó, lắp đặt lưới thép và đổ bêtông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao gấp 3-4 lần bêtông thông thường lên rồi thi công lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm thuận ở trên cùng.
Bên cạnh đó sẽ thay thế các khe co giãn đã bị hư hỏng, sửa chữa lề bộ hành và hệ thống thoát nước. Trong thời gian sửa chữa sẽ cấm hoàn toàn phương tiện đi qua cầu.
Tổng mức đầu tư của dự án sửa cầu Thăng Long là 269,3 tỉ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ cho công tác quản lý bảo trì quốc lộ.
Tuổi thọ tính toán của phương án sửa chữa là trên 30 năm với lớp bêtông siêu tính năng và 10 năm đối với lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và tạo êm thuận ở trên cùng.
Một số hình ảnh hiện trạng mặt cầu Thăng Long: