
Bộ Xây dựng vừa có văn bản số 78/BXD-GĐ ngày 20/02/2025 cho ý kiến về đề xuất áp dụng thiết kế cầu cạn theo giải pháp kết cấu nhịp đặt trực tiếp trên hệ móng cọc vào dự án Đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội, của Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình.
Theo đó, Bộ Xây dựng ghi nhận và đánh giá cao việc Công ty Hòa Bình đã chủ động tổ chức nghiên cứu, thiết kế, thi công thí điểm, đánh giá hiệu quả giải pháp kỹ thuật xây dựng công trình cầu và đề xuất, kiến nghị áp dụng trên tuyến đường thuộc dự án Đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội; thể hiện sự tâm huyết của Công ty Hòa Bình đối với sự nghiệp phát triển ngành Xây dựng của đất nước.
Theo Bộ Xây dựng, với giải pháp thiết kế theo đề xuất của Công ty Hòa Bình, về bản chất kỹ thuật, là giải pháp cho xây dựng công trình cầu sử dụng kết cấu nhịp dầm bản đặt trên hệ mố trụ cọc dèo hoàn toàn, đã được một số nước trên thế giới áp dụng cho thi công xây dựng công trình cầu, như: Indonesia, khu vực tỉnh An Huy (Trung Quốc)…

Tại Việt Nam, có một số công trình cầu sử dụng giải pháp thiết kế này như: cầu Tam Bạc (TP Hải Phòng), cầu Kênh Cả Sỹ (tỉnh Kiên Giang), cầu Vĩnh Kim (tỉnh Trà Vinh). Qua đó cho thấy, có thể áp dụng giải pháp thiết kế này cho việc xây dựng các công trình cầu tại Việt Nam ở những khu vực có điều kiện phù hợp với tính chất, đặc điểm của loại kết cấu này.
Về việc áp dụng giải pháp thiết kế này vào thực tiễn Đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội, Bộ Xây dựng đề nghị Công ty Hòa Bình làm việc với UBND TP Hà Nội – cơ quan chủ quản đầu tư xây dựng Dự án, để xem xét khả năng áp dụng giải pháp thiết kế này vào Dự án. Hiện nay, Dự án đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư và đang trong quá trình triển khai thi công xây dựng.

Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa – Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn và đầu tư Invest Global, giải pháp cầu bản trên cọc có một số ưu điểm nội bật là: Thi công nhanh, không bị ảnh hưởng tiến độ xây dựng do thiếu vật liệu đắp nền, không phải đắp chờ lún cố kết, thân thiện với môi trường; Chi phí đầu tư và chi phí duy tu bảo trì thấp; Không chia cắt các khu vực dân cư và sản xuất nông nghiệp; Tiết kiệm GPMB, tiết kiệm tài nguyên cát đắp; Không chịu tác động bởi BĐKH đặc biệt là lũ lụt và nước biển dâng, không chịu ảnh hưởng của sụt lún bề mặt.
Chi phí thi công cầu cạn theo phương pháp mà Công ty Hòa Bình đề xuất, được Trung tâm thẩm định giá – Viện Kinh tế xây dựng, thuộc Bộ Xây dựng công bố là khoảng 12 – 13,7 triệu đồng/m² đối với giải pháp cầu bản trên cọc DƯL, chiều dài nhịp 9 – 12 m; khoảng 22 – 25 triệu đồng/m² đối với giải pháp cầu dầm U DƯL bê tông cường độ cao, chiều dài nhịp 35 – 42 m; khoảng 30 – 40 triệu đồng/m² đối với giải pháp cầu dầm U DƯL bê tông UHPC, chiều dài nhịp 45 – 60 m.
Trong khi đó, theo suất vốn đầu tư xây dựng của Bộ Xây dựng ban hành tại Quyết định số 816/QĐ-BXD ngày 22/8/2024, chi phí thi công cầu cạn theo phương pháp thông thường áp dụng tại Việt Nam hiện nay là khoảng 20,95 triệu đồng/m² cầu với chiều dài nhịp 9 – 12 m; khoảng 39,93 triệu đồng/m² cầu với chiều dài nhịp 33 – 40 m; và khoảng 46,48 triệu đồng/m² cầu với chiều dài nhịp 40 – 100 m